Tại sao hệ thống trường học của Singapore lại thành công đến vậy và đây có phải là hình mẫu cho phương Tây?

Trong hơn một thập kỷ, Singapore cùng với Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Thượng Hải, Hồng Kông và Phần Lan đã đứng đầu hoặc gần đứng đầu các bảng xếp hạng quốc tế về đo lường khả năng đọc, toán và khoa học của trẻ em. Điều này đã mang lại cảm giác thành tựu đáng kể ở Phần Lan và Đông Á và khiến phương Tây không ngừng phải băn khoăn và đau đầu.

Bám sát sách giáo khoa. Ray Chua/AP/Press Association Images

Vậy thì giáo viên Singapore sẽ làm gì trong những lớp học đặc biệt đến vậy, lưu ý rằng có sự khác biệt đáng kể trong thực hành lớp học giữa – cũng như bên trong – các quốc gia có thành tích tốt nhất? Điểm mạnh đặc biệt nào trong chế độ giảng dạy của Singapore đã giúp nước này thực hiện tốt như vậy? Giới hạn và hạn chế của nó là gì?

Đây có phải là mô hình phù hợp cho các quốc gia đang tìm cách chuẩn bị cho sinh viên một cách phù hợp trước những nhu cầu phức tạp của nền kinh tế tri thức thế kỷ 21 và môi trường thể chế nói chung? Hệ thống giảng dạy của Singapore có thể chuyển giao sang các nước khác không? Hay thành công của nó phụ thuộc vào các yếu tố thể chế và văn hóa rất cụ thể chỉ có ở Singapore đến mức thật điên rồ khi tưởng tượng rằng nó có thể được sao chép ở nơi khác?

Chế độ giảng dạy của Singapore

Nhìn chung, việc giảng dạy trong lớp học ở Singapore có tính kịch bản cao và thống nhất ở tất cả các cấp độ và môn học. Việc giảng dạy mạch lạc, phù hợp với mục đích và thực dụng, dựa trên nhiều truyền thống sư phạm, cả phương Đông và phương Tây.

Vì vậy, việc giảng dạy ở Singapore chủ yếu tập trung vào nội dung chương trình giảng dạy, truyền tải kiến ​​thức thực tế và quy trình, đồng thời chuẩn bị cho học sinh tham gia các kỳ thi cuối học kỳ và kỳ thi cấp quốc gia.

Và bởi vì điều đó nên giáo viên phụ thuộc rất nhiều vào sách giáo khoa, bài tập, ví dụ thực hành và rất nhiều bài tập và thực hành. Họ cũng nhấn mạnh đến việc nắm vững các quy trình cụ thể và khả năng trình bày vấn đề một cách rõ ràng, đặc biệt là trong toán học. Cuộc trò chuyện trong lớp thường do giáo viên chi phối và thường tránh thảo luận kéo dài.

Điều thú vị là, giáo viên Singapore chỉ sử dụng hạn chế “đòn bẩy cao” hoặc các phương pháp giảng dạy hiệu quả khác thường mà nghiên cứu giáo dục đương đại (ít nhất là ở phương Tây) coi là quan trọng đối với sự phát triển hiểu biết khái niệm và “học cách học”.

Ví dụ, giáo viên chỉ hạn chế kiểm tra kiến ​​thức sẵn có của học sinh hoặc truyền đạt mục tiêu học tập và tiêu chuẩn thành tích. Ngoài ra, trong khi giáo viên giám sát việc học của học sinh và đưa ra phản hồi cũng như hỗ trợ học tập cho học sinh, họ chủ yếu làm như vậy theo cách tập trung vào việc học sinh có biết câu trả lời đúng hay không hơn là mức độ hiểu của các em.

Vì vậy, chế độ giảng dạy của Singapore chủ yếu tập trung vào việc truyền tải kiến ​​thức chương trình giảng dạy thông thường và kết quả thi cử. Và rõ ràng nó mang lại hiệu quả cao, giúp tạo ra kết quả vượt trội trong các bài đánh giá quốc tế Xu hướng Nghiên cứu Khoa học và Toán học Quốc tế (TIMSS) và Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) của OECD .

Logic giảng dạy ở Singapore

Hệ thống giáo dục của Singapore là sản phẩm của một tập hợp các ảnh hưởng lịch sử, thể chế và văn hóa đặc biệt, thậm chí độc đáo. Những yếu tố này góp phần giải thích lý do tại sao hệ thống giáo dục đặc biệt hiệu quả trong môi trường đánh giá hiện tại, nhưng nó cũng hạn chế khả năng chuyển giao hệ thống này sang các quốc gia khác.

Theo thời gian, Singapore đã phát triển một hệ thống tổ chức mạnh mẽ nhằm định hình chế độ giảng dạy của mình. Singapore đã phát triển một hệ thống giáo dục tập trung (bất chấp sự phân quyền đáng kể trong những năm gần đây), tích hợp, mạch lạc và được tài trợ tốt. Nó cũng tương đối linh hoạt và được dẫn dắt bởi chuyên gia.

Ngoài ra, sự sắp xếp thể chế của Singapore được đặc trưng bởi một chương trình giảng dạy quốc gia được quy định. Các kỳ thi đạt điểm cao quốc gia vào cuối cấp tiểu học và trung học sẽ phân loại học sinh theo kết quả thi của các em và quan trọng là nhắc nhở giáo viên nhấn mạnh nội dung chương trình giảng dạy và việc giảng dạy theo bài kiểm tra. Sự liên kết giữa chương trình giảng dạy, đánh giá và giảng dạy đặc biệt mạnh mẽ.

Mang lại lợi ích cao cho cả học sinh và giáo viên. Frans & all, CC BY-NC

Ngoài ra, môi trường thể chế kết hợp các hình thức trách nhiệm giải trình của giáo viên từ trên xuống dựa trên kết quả học tập của học sinh (mặc dù điều này đang thay đổi), nhằm củng cố nội dung chương trình giảng dạy và việc giảng dạy theo bài kiểm tra. Các cam kết lớn của chính phủ đối với nghiên cứu giáo dục (109 triệu bảng Anh trong giai đoạn 2003-2017) và quản lý tri thức được thiết kế để hỗ trợ việc hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng. Cuối cùng, Singapore cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng năng lực ở tất cả các cấp trong hệ thống, đặc biệt là việc lựa chọn, đào tạo và phát triển chuyên môn của hiệu trưởng và giáo viên.

Chế độ giảng dạy và sắp xếp thể chế của Singapore cũng được hỗ trợ bởi một loạt các định hướng văn hóa bảo đảm, phê chuẩn và tái tạo chế độ giảng dạy. Ở cấp độ tổng quát nhất, những điều này bao gồm cam kết rộng rãi đối với câu chuyện xây dựng quốc gia về thành tựu và sự phân tầng xã hội, đa nguyên sắc tộc, các giá trị tập thể và sự gắn kết xã hội, một nhà nước năng động, mạnh mẽ và tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, phụ huynh, học sinh, giáo viên và các nhà hoạch định chính sách đều có chung quan điểm rất tích cực nhưng mang tính công cụ nghiêm ngặt về giá trị của giáo dục ở cấp độ cá nhân. Học sinh nhìn chung tuân thủ và lớp học có trật tự.

Điều quan trọng là giáo viên cũng chia sẻ rộng rãi một “phương pháp sư phạm dân gian” có thẩm quyền nhằm định hình sự hiểu biết trong toàn hệ thống về bản chất của việc dạy và học. Chúng bao gồm “dạy là nói và học là nghe”, thẩm quyền là “thứ bậc và quan liêu”, đánh giá là “tổng hợp”, kiến ​​thức là “thực tế và mang tính quy trình”, và việc nói chuyện trong lớp là do giáo viên chi phối và “mang tính biểu diễn”.

Rõ ràng, cấu trúc độc đáo của Singapore về kinh nghiệm lịch sử, giảng dạy, sắp xếp thể chế và tín ngưỡng văn hóa đã tạo ra một hệ thống thành công và hiệu quả đặc biệt. Nhưng tính độc đáo của nó cũng làm cho tính di động của nó bị hạn chế. Nhưng có nhiều điều mà các khu vực pháp lý khác có thể tìm hiểu về những giới hạn và khả năng của hệ thống của chính họ từ việc thẩm vấn mở rộng mô hình Singapore.

Đồng thời, điều quan trọng là phải thừa nhận rằng mô hình Singapore không phải không có giới hạn. Nó tạo ra một loạt chi phí cơ hội đáng kể và nó hạn chế (nhưng không cản trở) khả năng của hệ thống trong việc cải cách thực chất và bền vững. Các hệ thống khác, dự tính vay mượn từ Singapore, sẽ làm tốt việc ghi nhớ những điều này.

Đổi mới mô hình Singapore

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990 đã thách thức các nhà hoạch định chính sách phải có cái nhìn sâu sắc về hệ thống giáo dục mà họ đã phát triển, và kể từ đó, họ nhận thức sâu sắc rằng mô hình sư phạm đã đưa Singapore lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng quốc tế không phải là một mô hình giáo dục tốt. được thiết kế phù hợp để chuẩn bị cho thanh niên những nhu cầu phức tạp của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức thế kỷ 21.

Đến năm 2004-2005, chính phủ Singapore ít nhiều đã xác định được loại khuôn khổ sư phạm mà họ muốn hướng tới và gọi nó là Dạy Ít, Học Thêm . Khung này kêu gọi giáo viên tập trung vào “chất lượng” học tập và việc đưa công nghệ vào lớp học chứ không chỉ vào “số lượng” học tập và luyện thi.

Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể nhưng chính phủ nhận thấy việc triển khai và thực hiện những cải cách này vẫn còn là một thách thức. Đặc biệt, các phương pháp giảng dạy đã tỏ ra cố thủ và khó thay đổi một cách thực chất và bền vững.

Điều này một phần là do các quy tắc thể chế chi phối phương pháp sư phạm trong lớp học không được thay đổi theo cách có thể hỗ trợ những thay đổi được đề xuất đối với việc giảng dạy trong lớp học. Kết quả là, các quy tắc thể chế được thiết lập tốt đã tiếp tục thúc đẩy giáo viên giảng dạy theo cách ưu tiên bao quát chương trình giảng dạy, truyền đạt kiến ​​thức và giảng dạy để kiểm tra hơn là “chất lượng” học tập hoặc áp dụng các phương pháp giảng dạy có tính đòn bẩy cao.

Thật vậy, giáo viên làm như vậy là có lý do chính đáng, vì mô hình thống kê về mối quan hệ giữa thực hành giảng dạy và việc học tập của học sinh chỉ ra rằng các kỹ thuật giảng dạy truyền thống và trực tiếp tốt hơn nhiều trong việc dự đoán thành tích của học sinh so với các phương pháp giảng dạy mang tính đòn bẩy cao, do tính chất của các nhiệm vụ mà học sinh được đánh giá. TRÊN.

Bài học cuối cùng từ những phát hiện này là giáo viên ở Singapore khó có thể ngừng dạy học cho đến khi và trừ khi đáp ứng được một loạt điều kiện. Chúng bao gồm rằng bản chất của các nhiệm vụ đánh giá sẽ cần phải thay đổi theo cách khuyến khích giáo viên giảng dạy theo cách khác. Trên hết, các loại nhiệm vụ đánh giá mới tập trung vào chất lượng hiểu biết của học sinh có khả năng khuyến khích giáo viên thiết kế các nhiệm vụ giảng dạy. Những điều này có thể mang lại những cơ hội phong phú để học hỏi và khuyến khích hoạt động tri thức chất lượng cao.

Hệ thống đánh giá mức độ rủi ro cao quốc gia cũng nên kết hợp một thành phần được kiểm duyệt dựa trên trường học, cho phép giáo viên thiết kế các nhiệm vụ khuyến khích học tập sâu hơn thay vì chỉ “học qua kỳ thi”.

Chương trình giảng dạy quốc gia cần cho phép giáo viên tham gia ở mức độ đáng kể ở cấp trường và cấp lớp. Điều này cần phải có các ưu tiên và nguyên tắc được xác định rõ ràng, được hỗ trợ bởi các cam kết đáng kể đối với các hình thức phát triển chuyên môn đích thực, tại chỗ, mang lại cơ hội phong phú cho việc làm mẫu, cố vấn và huấn luyện.

Cuối cùng, hệ thống đánh giá giáo viên cần dựa nhiều hơn vào hệ thống trách nhiệm giải trình thừa nhận tầm quan trọng của đánh giá đồng đẳng, năng lực của giáo viên và kết quả học tập có giá trị của học sinh ở phạm vi rộng hơn so với chế độ đánh giá hiện tại.

Trong khi đó, các giáo viên sẽ tiếp tục gánh chịu gánh nặng hiện hữu trong việc quản lý sự căng thẳng đang diễn ra giữa những gì, mà nói một cách chuyên nghiệp, nhiều người trong số họ coi là giảng dạy tốt, và những gì, nói về mặt tổ chức, họ thừa nhận là giảng dạy có trách nhiệm.

Một trong những thách thức trọng tâm mà Bộ Giáo dục Singapore phải đối mặt là dung hòa giữa việc giảng dạy tốt và có trách nhiệm. Nhưng Bộ rõ ràng quyết tâm xây dựng một phương pháp sư phạm có khả năng đáp ứng nhu cầu của môi trường thể chế thế kỷ 21, đặc biệt là phát triển năng lực của sinh viên để tham gia vào công việc kiến ​​thức phức tạp trong và xuyên suốt các lĩnh vực môn học.

Những thách thức về kỹ thuật, văn hóa, thể chế và chính trị khi làm như vậy là rất khó khăn. Tuy nhiên, xét đến chất lượng lãnh đạo ở tất cả các cấp trong hệ thống và việc Singapore sẵn sàng trao quyền sư phạm đáng kể cho giáo viên đồng thời đưa ra hướng dẫn rõ ràng về các ưu tiên, tôi không nghi ngờ gì rằng nó sẽ thành công. Nhưng nó sẽ làm như vậy theo những điều kiện riêng của mình và theo những cách để đạt được sự cân bằng bền vững giữa truyền tải kiến ​​thức và phương pháp sư phạm xây dựng kiến ​​thức mà không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động tổng thể của hệ thống.

Rõ ràng là chính phủ sẵn sàng điều chỉnh những con bò thiêng liêng một thời, bao gồm cả các kỳ thi cấp quốc gia và hệ thống phát trực tuyến. Tuy nhiên, nó vẫn chưa giải quyết được những tác động tiêu cực của việc phát trực tiếp lên thành phần lớp học và thành tích học sinh vẫn tiếp tục lấn át hiệu quả giảng dạy trong mô hình thống kê về thành tích học sinh.

Hướng tới một phương pháp sư phạm xây dựng tri thức

Kinh nghiệm của Singapore và những nỗ lực hiện nay nhằm nâng cao chất lượng dạy và học thực sự có ý nghĩa quan trọng, thậm chí mỉa mai, đối với những hệ thống hy vọng sẽ cạnh tranh với thành công của Singapore.

Điều này đặc biệt đúng với những khu vực pháp lý đó - tôi đặc biệt nhớ đến Anh và Úc - nơi các chính phủ bảo thủ đã bắt tay vào các chiến dịch do ý thức hệ thúc đẩy để yêu cầu giảng dạy trực tiếp hơn về kiến ​​thức kinh điển (phương Tây), yêu cầu kiểm tra nhiều hơn và đánh giá cao đối với học sinh, và áp đặt chế độ thực hiện từ trên xuống chuyên sâu hơn đối với giáo viên.

Theo quan điểm của tôi, điều này là sai lầm sâu sắc và sâu sắc. Điều này cũng hơi mỉa mai khi xét tới đường hướng cải cách mà Singapore đã vạch ra cho mình trong thập kỷ qua. Thách thức cơ bản mà các khu vực pháp lý phương Tây phải đối mặt không phải là bắt chước các chế độ giảng dạy của Đông Á mà là phát triển một phương pháp sư phạm cân bằng hơn, không chỉ tập trung vào việc truyền tải kiến ​​thức và thực hiện các kỳ thi mà còn vào việc giảng dạy đòi hỏi học sinh phải tham gia vào việc xây dựng kiến ​​thức theo chủ đề cụ thể.

Các phương pháp sư phạm xây dựng kiến ​​thức thừa nhận giá trị của kiến ​​thức đã được thiết lập nhưng cũng nhấn mạnh rằng học sinh cần có khả năng thực hiện công việc xây dựng kiến ​​thức cũng như học về những kiến ​​thức đã được thiết lập. Trên hết, điều này có nghĩa là học sinh phải có khả năng nhận biết, tạo ra, trình bày, giao tiếp, cân nhắc, thẩm vấn, xác nhận và áp dụng các khẳng định kiến ​​thức theo các tiêu chuẩn đã được thiết lập trong các lĩnh vực chủ đề chính.

Về lâu dài, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho sự thịnh vượng của cá nhân và quốc gia, bao gồm cả việc hỗ trợ phát triển một nền kinh tế tri thức sôi động và thành công, hơn là nỗ lực thoái lui để giành được vị trí cao nhất trong các đánh giá quốc tế hoặc lao vào những “cuộc chiến văn hóa” ngu xuẩn chống lại sự hiện đại và hiện đại. đang nổi lên, chưa kể đến những giá trị dân chủ tự do, lâu đời.

Theo theconversation.com


Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ DỊCH THUẬT OSC

Trụ sở chính: Số 24 Ngõ 184 Vương Thừa Vũ, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Điện thoại: 02435 666 668; 0972 096 096 / 0987 932 932 - Fax: 02435 666 668

Email: DuhocOSC@gmail.com

Website: www.osc.edu.vn

Facebook: www.facebook.com/duhocosc 

Youtube: www.youtube.com/duhocosc

đăng ký tư vấn

CAPTCHA

Công ty cổ phần tư vấn Du học & Dịch thuật OSC

  • 24/184 Vương Thừa Vũ, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
  • 0972 096 096 - 0987 932 932
  • 02435 666 668 - Fax: 02435 666 669
  • DuhocOSC@gmail.com
  • www.osc.edu.vn

thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 974
  • Tổng lượt truy cập: 1.224.229

Copyright © 2019 CONG TY TU VAN DU HOC & DICH THUAT OSC. All Right Reserved. Designed by VIETSEO

Fanpage